รักษารากฟัน

ฟันที่ต้องรักษารากฟัน

- มีฟันผุแต่ไม่ได้รักษา (อุดฟัน) ปล่อยให้ลุกลามจนติดเชื้อถึงในรากฟัน
- ฟันหัก,แตก,ร้าว ลึกเข้าไปถึงในรากฟัน

- เสียวหรือปวดฟันมาก
- เวลาเคี้ยวอาหารแล้วเจ็บ
- มีตุ่มหนองบวมออกมาตรงเหงือกใกล้ๆ ฟันซี่นั้น

การรักษารากฟัน
หมอจะกำจัดเนื้อเยื่อที่อักเสบในรากฟันออกไป และฆ่าเชื้อในรากฟันโดยใช้น้ำยาล้างและใส่ยาทิ้งไว้ในรากต้องใช้เวลารักษา 2 ครั้งขึ้นไป แล้วแต่ว่าอักเสบมากหรือน้อย

*ฟันที่รักษารากแล้วจะมีความเปราะ หากกัดของแข็งๆอาจแตกได้ง่าย ดังนั้นควรทำเดือยฟันและครอบฟันหลังรักษารากฟันเสร็จ จะแข็งแรงกว่าการอุดไว้